ฮิลการ์ด และ เบาเวอร์ (Hilgard & Bower, 1981) (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html) ได้กล่าวถึง "การเรียนรู้ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึก ทั้งนี้ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดจากการตอบสนองตามสัญชาตญาณ ฤทธิ์ของยา หรือสารเคมี หรือปฏิกริยาสะท้อนตามธรรมชาติของมนุษย์ "
คิมเบิล (Gregory A Kimble) (http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Learning_Process.htm) ได้กล่าวถึง "การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงศักยภาพแห่งพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวร ซึ่งเป็นผลมาจากการฝึกหรือการปฏิบัติที่ได้รับ การเสริมแรง (Learning as a relatively permanent change in behavioral potentiality that occurs as a result of reinforced practice) "
http://www.vcharkarn.com/lesson/1625. ได้รวบรวม การเรียนรู้ (Learning) ตามความหมายทางจิตวิทยา หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอย่างค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากการฝึกฝนหรือการมีประสบการณ์ พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงที่ไม่จัดว่าเกิดจากการเรียนรู้ ได้แก่ พฤติกรรมที่เป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เนื่องมาจากวุฒิภาวะ
สรุป
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ซึ่งขึ้นอยู่กับอายุ ประสบการณ์ต่างๆของแต่ละ
บุลคล
ที่มา
ฮิลการ์ด และ เบาเวอร์ (Hilgard & Bower, 1981).[Online] http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html. ความหมายของการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 17/06/2558.
คิมเบิล (Gregory A Kimble). [Online] http://www.novabizz.com/NovaAce/Learning/Learning_Process.htm. ความหมายของการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 17/06/2558.
http://www.vcharkarn.com/lesson/1625. ความหมายของการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 17/06/2558.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น